Phần 1. Chọn mua xe.Hẳn là khi quyết định đâm đầu vào mấy con Ngan già này thì các cụ cũng có tìm hiểu kỹ và thực sự thì xe Merc cũ không phù hợp với các cụ yếu tim và thiết kiên trì, tuy nhiên nếu tìm hiểu kỹ và dám chơi thì thành quả nó đem lại thực sự làm các cụ hài lòng.Vậy, làm thế nào???
a./ Chọn xe phù hợp với mình.- Đi phố đông, mới bắt đầu chơi, hay đi 1 mình, yêu xăng như máu ==> chọn dòng C- Đi đường thoáng, hay đi về quê, đi chơi xa, đi gia đình, có chút kinh nghiệm ==> chọn dòng E
- Chán hết các thể loại trên, tự do thể hiện cá tính, chấp hết mọi triệu chứng cảm ==> chọn dòng S
- Gầm cao đi phố => GLK, gầm cao đường dài => ML, ko phải xoắn j => GL
Trong mỗi dòng lại có nhiều sự khác nhau:- Hài hòa, giữ giá, dễ sửa, vẫn khỏe như ai => C180K, C200K- Máy khỏe, Hs 7 cấp, tốn xăng hơn chút nhưng ngọt nước => C280, C230, C300.- Ì ạch, tiết kiệm xăng, Option thường ít hơn, máy nhanh xuống => E200, E250..- Dở dở ương ương, khỏe nhưng ko ngọt ngào lắm (hs 5 cấp), hợp đi đường dài => E240- Bốc khỏe, số 7 cấp mượt, chạy linh hoạt, xăng hài hòa => E280, E300- Sang mà tiết kiệm, Option khá đủ, dễ chăm, dễ sửa, dễ bán => S350- Sang mà đầy đủ, hơi lục tốn, Option thường nhiều hơn => S500- Sang và khỏe, xuất Mỹ nên Option thường hẻo nhất => S550
Múa rìu qua mắt thợ đủ rồi, e chỉ đưa ra vài tùy chọn như thế để các cụ mới chơi tham khảo cho tiện he he.
b./ Những chú ý khi chọn xe.Về phần check chung (đâm đụng, ngập nc, bổ máy, gầm...) hầu hết các thợ cứng và gara đều check ra nên e ko đề cập đến
Mỗi dòng xe đều có các đặc điểm riêng, những lỗi hay hỏng riêng mà Gara ít tiếp xúc khó có thể biết để check... do đó lời khuyên là:
- Vào hãng check là chuẩn nhất, ko check linh tinh những nơi ko có máy chuyên dụng để check Merc
Tất nhiên trước đó các cụ có thể nhờ ae biết về xe đi check những thứ cơ bản nhất để khoanh vùng và lựa chọn xe trong tầm ngắm, sau đó mới đi check hãng.
Những chú ý đặc biệt của mỗi dòng xe- Với tất cả các xe Merc nhớ kiểm tra kỹ Lốc Điều Hòa, thường hay được chế lốc không chuẩn, xe bị nặng tải và ì ạch.
- C180K W203+ Chất máy: Dòng này có bộ tăng áp Kompressor nên máy hay có tiếng ồ ồ, sôi sôi, máy càng êm càng tốt, sau đó thử đến độ bốc. Đời máy 271 này cực bền và tiết kiệm xăng, được dùng từ 2003 đến 2009 trên xe C180k và C200k ở VN, lỗi hay gặp nhất là chảy dầu 2 cục cam điện tròn tròn, thay cũng rẻ
+ Lốc điều hòa
+ Phân biệt đời 2003, 2004, 2005 và bản Classic hoặc Elegance vì giá tụi nó khác nhau
- C200K
+ Với C200K đời cũ (2000-2002) máy đỏ, công suất không cao và khó tìm dc xe đẹp, tiếng Kompressor kêu rất to, nên bỏ qua nếu có thể
+ Với C200K 2007 -2009 rất ngon và lành, chỉ chê mùi da lợn làm nhiều người khó chịu
+ Với C200 2010 máy CGI (khỏe hơn 20hp so với động cơ Kompressor cũ)
hay bị lỗi trục cam, sửa tốn trên 16tr tùy nơi (hãng 60tr), da xịn hơn đời trước và mùi dễ chịu hơn.
(biểu hiện máy CGI lỗi cam: sáng sớm đề dai và khực khực, xe báo lỗi động cơ)
+ Với C200BE 2011 - 2013 Facelift thay đổi đèn pha, led sau, taplo, volang... quá đẹp, hộp số 7 cấp mượt mà, xăng cực kỳ tiết kiệm, chú ý lỗi động cơ như xe 2010
- C240 2004-2005
+ Đời máy 112 V6 2.6 giống trên xe E240 rất bền bỉ, ít lỗi, hơi tốn xăng
+ Kiểm tra kỹ hộp số xem chuyển số có bị giật, bị "nhùng" nhất là số 1 -> số 2
+ Phân biệt đời 2004 và 2005 vì giá tụi nó khác nhau, Lazang 2005 là 5 nan 17" giống trên C180 2005, còn 2004 taplo cũ và lazang 16"
- C280 2005-2006
+ Kiểm tra kỹ hộp số, có xe bị giật Hự!!! khi vào số, trễ khi vào số và sửa thường 10-20tr
+ Máy 272 dung tích 3.0 cực êm và cũng rất tiết kiệm xăng, dòng máy nay hay bị gãy "Cổ hút gió nạp" nếu thay trong hãng là 31tr, còn cắt CNC kim loại chế sang vừa bền vừa rẻ thì 6tr. cái này thợ check phải chú ý và am hiểu mới check ra được.
- C230 2008-2009
Máy 2.5 đời máy 272 và hộp số 7 cấp giống C280, kiểm tra tương tự
- C250 2009->Máy 1.8: CGI nhưng cho công suất cao hơn C200CGI, dòng này e ít trải nghiệm, các cụ cao thủ cho xin ý kiến
- E200 2004-2008
+ Máy 1.8L mã 271 giống như trên C180K hơi yếu và ì ạch do đó máy nhanh xuống, ồn hơn, các cụ đi cố gặng chọn máy nào còn êm ít bị ồ ồ
+ Lốc điều hòa hay bị hú "U u u u" khi đạp ga, vòng tua tăng là tiếng hú tăng, thường phải thay lốc + phin lọc, chi phí tầm 16-20tr cho lốc Denso mới.
+ Kiểm tra kỹ tình trạng thước lái
- E240 2002-2005
+ Máy 112 dung tích 2.6 như trên C240 bền bỉ, chỉ hơi tốn xăng, rất ít lỗi
+ Kiểm tra kỹ hộp số xem chuyển số có bị giật, bị "nhùng" nhất là số 1 -> số 2 và rõ nhất vào sáng sớm.
+ Lốc điều hòa hay bị hú "U u u u" khi đạp ga, vòng tua tăng là tiếng hú tăng, thường phải thay lốc + phin lọc, chi phí tầm 16-20tr cho lốc Denso mới.
+ Kiểm tra kỹ tình trạng thước lái
- E280 2005-2008
+ Máy 272 dung tích 3.0L cực êm và cũng rất tiết kiệm xăng, dòng máy nay hay bị gãy "Cổ hút gió nạp" nếu thay trong hãng là 31tr, còn cắt CNC kim loại chế sang vừa bền vừa rẻ thì 6tr. cái này thợ check phải chú ý và am hiểu mới check ra được.
+ Kiểm tra tình trạng sang số có mượt không (7G tronic)
+ Kiểm tra kỹ tình trạng thước lái
Phần 2: Kinh nghiệm sửa xe
- Cố gắng tuyệt đối không nên thay lốc điều hòa bãi..
- Bắt bệnh, sửa lỗi bình dân thì các cụ qua em, đồ thay e đảm bảo còn rẻ hơn cả cụ cụ Carpart09
- Tự Mua phụ tụ nên qua cụ Carpart09 (gian hàng OF)
- Thay thế phụ tùng tại những gara uy tín hoặc thợ có am hiểu về Merc (chỗ cụ Dũng giá phụ tùng hơi cao tí, dc cái bảo hành ngon)
- Ngon bổ rẻ thì qua Gara Đức Tiến ở 86 Lê Trọng Tấn cùng cổng, bên tay phải bia Hải Xồm, nhất là các vấn đề về điều hòa.
(Gara em xong rồi, nếu ko ngại buổi tối thì các cụ cứ qua em mà thay, e cá đi khắp HN chỗ nào báo rẻ hơn em trả lại tiền)
- Tìm hiểu và đặt đồ từ nước ngoài về (ebay...)
- Xe đi êm hay không do 4 quả giảm xóc, lái ngon hay không do thước lái và hệ thống rotuyn lái, lọc cọc thường do càng A hoặc rotuyn...cứ thế ta khoanh vùng đoán bệnh tránh thay những thứ chưa cần thiết.
- Giảm xóc nên thay đồ xịn, có thể thay đồ bãi còn tốt
- Gương chập chờn các cụ ra Nguyễn Công Trứ- Đỗ Ngọc Du có cửa hàng Hoa Dũng có anh Dũng lé làm ngon bổ rẻ
- Xúc rửa mặt đèn pha cho sáng ở Đỗ Ngọc du (có cả gắn chân đèn, vá đèn, xử lý đèn vỡ nứt...)
------------------------------------------------------------------
LỐC ĐIỀU HÒA MERC
1. Sửa lốc -
Rất khó, chỉ sửa cái đóng ngắt ở van đuôi lốc khi nó ko đóng, thay puli đầu lốc chứ nếu lạnh kém do lốc mà sửa dc thì gần như không thể.
2. Thay lốc mớivề giá thì khá vô cùng, quan trọng nhất là vấn đề bảo hành bởi nếu mua 1 nơi lắp 1 nơi ko thạo thì việc vệ sinh lốc ko sạch dễ dẫn đến mạt trong hệ thống điều hòa làm hỏng lốc mới sau chỉ vài tháng thậm chí vài tuần sử dụng.
Là sử dụng lốc của Nhật, ví dụ của Camry đời cũ, lắp vào, hàn chân lại, lốc này mua mới có 4,7tr, rẻ nhưng dễ gãy bật chân lốc hàn, chạy ko ổn định, nặng tải
ngày nay hầu như ko ai còn chế lốc kiểu này cho Merc
b. Lốc của Merc Sprinter
- Lốc này lắp được vừa cho Merc, xe bị nặng tải nhất là đối với xe dung tích nhỏ như E200, dân kỹ thuật gọi là lốc "mặt bích" cái này e nghe cậu KT nói nên chả biết ghi như nào cho đúng . Loại lốc này đóng ngắt liên tục nên khi để garanti thì có tiếng tạch tạch tạch, ko xử lý về phần điện thì có hiện tượng vòng tua ko đều, máy gừ gừ gừ (do lốc đóng ngắt liên tục). Loại lốc này không nên sử dụng cho xe khác ngoài Sprinter
Lốc này nhập vào 7,2tr thôi
c. Lốc xịn cho E240 (van điện, đóng ngắt tự động và cực êm)
Loại này về mặt kỹ thuật gọi là lốc 6BK, tức có 6 rãnh dây curoa
Loại này hiển nhiên xịn , nhập vào đã gần 9tr, cộng các chi phí khác thì phải 14-18tr (tùy nơi và tùy khách) mới bõ công làm và bảo hành 1 năm chuẩn được.
d. Lốc xịn cho máy 271 (C180k, C200k 2007 -2009, E200k 2004-2008, tất cả các xe sử dụng máy đen 271)
Lốc này gọi là lốc 7BK, có 7 rãnh dây curoa, loại này đắt hơn lốc 6BK, nhập vào đã tầm 10tr, làm xong chuẩn tất cũng phải 16-20tr tùy nơi và tùy ...khách
Túm váy lại là: Đã là thay lốc thì tốt nhất nên thay lốc xịn của chính dòng xe đó, nên vệ sinh triệt để và thay phin lọc để tuổi thọ lốc là tốt nhất và hoạt động chuẩn với xe nhất. Và quan trọng nhất là vấn đề BẢO HÀNH
phần 3: Kinh nghiệp chăm sóc xe
- Tuyệt đối không xịt các loại nước hoa, tinh dầu... vào cửa gió điều hòa, nó sẽ làm tan lớp cao su non và làm nham nhở nội thất
- Tuyệt đối chú ý thay dầu, lọc dầu đúng định kỳ
- Thường xuyên kiểm tra nước và dầu đối với xe cũ nhất là đời sâu. Khi
+ Nước làm mát có váng dầu
+ Nắp bình dầu có bọt váng màu sữa
thì vào Gara kiểm tra ngay bình làm mát dầu máy và bình làm mát dầu số kẻo bị thổi gioăng
- Sáng nổ máy cố gắng ko bật điều hòa đợi vòng tua xuống dưới 1000 rồi hãy đi, khi trời nắng bật điều hòa thì mở 2 cửa sau 1 lát rồi hãy đóng để thoát hết khí cũ trong xe
Để chiếc xe của các cụ bền bỉ, hãy thay đổi tư duy: khi nào hỏng mới sửa mà hãy chăm xe chủ động, chất lượng xe sẽ tốt hơn rất nhiều, ít những hỏng hóc mang tính dây truyền... Em ví dụ, két làm mát dầu theo hãng khuyến cáo 6v nên thay nhưng đa số các cụ khi nào thấy nước vào dầu hoặc dầu vào nước rồi mới cuống lên đi thay, khi đó máy bị ảnh hưởng ít nhiều tùy theo bị sớm hay lâu.
Thay lốc gồm nhiều công đoạn rất mất công và phải cẩn thận, bao gồm vệ sinh toàn bộ hệ thống điều hòa, tốn các chi phí như dung dịch xúc rửa, phin lọc (hơn 1tr), dầu lạnh, nạp gas, thợ cứng tay làm cẩn thận mất tầm 3h -4h để hoàn thành. Do đó ngoài tiền lốc ra đã mất thêm 2 - 3tr tiền vật tư (nếu chỉ thay lốc ko mà ko thay phin và vệ sinh thì lốc mới có thể chết bất cứ lúc nào).
những hạng mục nên chăm sóc theo tiêu chuẩn của hãng.
- Thay dầu máy + lọc dầu máy :.......8000km (với dầu hãng, 0W-40)
- Lọc gió điều hòa:......................... 2,4v hoặc 1 năm
- Gạt mưa: .............................. .... 2,4v hoặc 1 năm
- Lọc gió động cơ: .........................3,2v hoặc 1 năm
- Dầu phanh SBC:......................... 1 năm
- Dầu phanh thường:.................... . 2 năm
- Bugi:......................... ............... 4,8v hoặc 2 năm
- Lọc dầu hộp số:......................... 4,8v hoặc 2 năm
- Lốp xe: .............................. ...... 5,6v hoặc 2 năm
- Lọc xăng:........................ .......... 6,4v hoặc 2 năm
- Hệ thống má phanh:................... 6,4v
- Đĩa phanh trước:..................... .... 8v
- Đĩa phanh sau:.......................... . 12v
- Nước làm mát: ...........................6,4 v hoặc 3 năm
- Thay dầu máy + lọc dầu máy :.......8000km (với dầu hãng, 0W-40)
- Lọc gió điều hòa:......................... 2,4v hoặc 1 năm
- Gạt mưa: .............................. .... 2,4v hoặc 1 năm
- Lọc gió động cơ: .........................3,2v hoặc 1 năm
- Dầu phanh SBC:......................... 1 năm
- Dầu phanh thường:.................... . 2 năm
- Bugi:......................... ............... 4,8v hoặc 2 năm
- Lọc dầu hộp số:......................... 4,8v hoặc 2 năm
- Lốp xe: .............................. ...... 5,6v hoặc 2 năm
- Lọc xăng:........................ .......... 6,4v hoặc 2 năm
- Hệ thống má phanh:................... 6,4v
- Đĩa phanh trước:..................... .... 8v
- Đĩa phanh sau:.......................... . 12v
- Nước làm mát: ...........................6,4 v hoặc 3 năm
Sưu tầm otofun.net
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét